[Guest Post] มุมมองของการพัฒนาเทคโนโลยีและการปรับตัวขององค์กร


ทางทีมงานได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณเมธา กังวานพงศ์ ผู้บริหารของบริษัท ซิสเต็มส์ ดอท คอม จำกัด (Systems Dot Com: SDC) ที่เป็นบริษัทที่ให้บริการทางด้าน IT มาอย่างยาวนาน

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2000 โดยผู้ก่อตั้งมาจากทีมงานผู้มีประสบการณ์จาก IBM ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านระบบ IT Infrastructure โดยครอบคลุมการจำหน่าย บริการติดตั้ง บริการให้เช่า และบำรุงดูแลรักษาอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ หรือการให้บริการ MA (Maintenance Agreement Service) ภายใต้แบรนด์ชั้นนำทางด้าน IT รวมถึงการให้บริการด้าน IT Solution อย่างครบวงจร

Question: มุมมองเรื่องของสถานการณ์ มีผลกระทบการดำเนินธุรกิจอย่างไรบ้าง?

มุมมองเรื่องของสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่มีผลกระทบกับการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะสถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ ทางคุณเมธา กังวานพงศ์ (คุณเม) มองว่าส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจโดยส่งผลให้ทางบริษัทฯ ทั้งเรื่องการลงทุนของธุรกิจหรือ Lifestyle ที่เปลี่ยนไป หลายๆ บริษัทไม่สามารถเข้าพบหรือให้บริการกับลูกค้าบางสถานที่ได้ ทางเราก็เช่นกัน จึงจำเป็นต้องทำการลดการเดินทางของพนักงาน เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากภายนอก

ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมานี้ จึงสร้างโอกาสจำนวนไม่น้อยให้กับธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัลให้เติบโตขึ้นอย่างมหาศาล ทั้งใน เชิงรายได้และฐานผู้ใช้บริการ สืบเนื่องจากนโยบาย Work from Home โซลูชั่นด้านการทำงาน หรือในกลุ่มด้านความบันเทิงที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดอย่างชัดเจน

ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นตัวเข้ามาเร่งการผลักดันการใช้งานของ Technology มากขึ้น เร็วขึ้น ทั้งเรื่องของ Cloud solution, Cashless e-payment หรือ Application ใหม่ๆ มีออกมาให้เราเห็นอย่างต่อเนื่อง

หรืออย่าง AI technology ที่เรามีการพูดถึงบ่อยๆ เมื่อหลายปีที่ผ่าน จนมาถึงช่วงเวลานี้คนเริ่มเร่งให้มีการใช้งานระบบต่างๆ ให้เกิดเร็วขึ้น เพื่อให้องค์กรยังคงดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง เพราะคนส่วนใหญ่ถูกเหตุการณ์บังคับให้ต้องมาใช้งานระบบต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงได้ยากและข้อมูลที่เกิดจากผู้ใช้งานระบบจึงมากขึ้น ข้อมูลตรงนี้ก็จะมาช่วยขับเคลื่อน technology ให้เกิดขึ้นได้เร็วยิ่งขึ้นอีก (Data-driven Technology)

ส่วนทางบริษัทของเรา จึงได้ออกมาตรการในการทำงานในรูปแบบ New Normal ตามความเหมาะสม ทาง Systems Dot Com ได้ใช้ช่วงระยะเวลานี้ให้เป็นโอกาส ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาองค์กร ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพของไม่ว่าจะเป็นการ Training ในด้านต่างๆ ให้มีความสามารถมากขึ้น ให้พร้อมรับกับ technology ใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าได้ทันท่วงที

Question: มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างไรบ้าง?

ทางบริษัท Systems Dot Com ได้มีการนำ Technology เข้ามาใช้งานร่วมด้วย เพื่อเตรียมความพร้อม เช่น การทำ Bullet Check List หรือจะเป็นการทำงานแบบ Work from home ผ่าน Video Conference หรือ Remote Work ซึ่งเป็น Technology ที่ช่วยในการรักษาระยะห่างได้

และในโอกาสนี้ทาง Systems Dot Com ก็มี Technology ที่จะเข้ามาแนะนำให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะแค่การใช้งานในช่วงเวลานี้ แต่จะเป็น Standard technology ที่สามารถใช้ได้ต่อเนื่องไปในอนาคตด้วย เช่น Software Easi share สามารถตอบโจทย์ในส่วนของการใช้งานด้านการใช้งานข้อมูล จะช่วยในด้านของการ Share ข้อมูลภายในและภายนอกองค์กร ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย แบบไม่ต้องเจอหน้ากัน

ข้อมูลเพิ่มเติม Software EasiShare – Your Secure Enterprise File Sharing Solution :::

โดยเน้นเรื่องทำ Double Authentication หรือที่เรียกว่า Two-factor authentication กับ OTP ที่สามารถกำหนดความปลอดภัยเรื่อง data security policy โดยไม่จำเป็นต้องผ่านระบบ VPN ทำให้จัดการระบบได้ง่ายและปลอดภัยและใช้งานร่วมกับในส่วนของ IBM Storage​

ส่วนของ IBM Storage จะมีความสามารถเรื่องของ ความเร็ว multi-function และความปลอดภัยอย่างการทำ Encryption หรือหากในระบบมี Non-IBM Storage ก็สามารถใช้งาน External Storage Encryption เพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลได้ ตรงตามหลักมาตรฐานของ Data Security และ PDPA ที่จะต้องถูกบังคับใช้กับทุกองค์กรอย่างแน่นอน

ระบบนี้มีหลากหลาย use case ให้นำไปใช้งานได้ เช่น จะเป็นการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ของโรงพยาบาล digital medical records ที่เป็น sensitive personal data ก็สามารถทำได้อย่างปลอดภัยได้ในทุกด้านและรวดเร็ว แม้ไฟล์จะมาขนาดใหญ่ก็ตาม

Question: ในบทบาทเจ้าของธุรกิจมีกลยุทธ์และคำแนะนำอย่างไรบ้าง ในการรับมือกับสถานการณ์ในครั้งนี้

ในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ ซึ่งได้ยินบ่อยๆ ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องจริงและใช้ได้อยู่เสมอ ส่วนของความพร้อมก็สำคัญ เหตุการณ์อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่ก็มีเหตุการณ์อื่นๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอแบบไม่ทันตั้งตัวเช่นกัน การเตรียมความพร้อมและไม่ยอมแพ้ มองหาลู่ทางต่างๆ จะมาพร้อมกับจิตใจที่มุ่งมั่น หลายคนตั้งตัวได้ในสถานการณ์แบบนี้เค้าทำได้อย่างไร…เพราะเค้ามองหาลู่ทาง โอกาส และช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้ผ่านพ้นทุกวิกฤติไปได้ด้วยกัน

ทาง Systems Dot Com อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการให้โอกาสและช่วยเตรียมความพร้อมในส่วนนี้ ในช่วงที่ทุกๆ องค์กรยังต้องทำการประหยัดค่าใช้จ่าย ทาง SDC จึงได้นำ Software Easi Share Bundle ฟรี 1 ปีเต็ม!!! ให้กับลูกค้าที่ซื้อเครื่อง IBM FlashSystem ตระกูล 5000 ทุกรุ่น และ SDC ได้จัดทำโปรโมชั่นให้กับลูกค้าของเรา ด้วยการผ่อน 0% 10 เดือน ให้องค์กรของลูกค้ามีระบบใช้งานได้แบบไม่ต้องใช้เงินก้อน!!!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรโมชั่น ติดต่อ บริษัท ซิสเต็มส์ ดอท คอม จำกัด (Systems Dot Com) โทร 02 744 1600 #716 หรือ email : marketing@systems.co.th